MV 16+ của Chi Pu bị chê phản cảm, giám đốc hình ảnh khẳng định: “Đây là sản phẩm có tính nghệ thuật rất cao”

150

Denis Đặng – giám đốc sáng tạo MV “Mời anh vào team em” đã có những chia sẻ thẳng thắn khi sản phẩm mới của Chi Pu phải đối diện với nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí chỉ trích vì quá gợi cảm.

Ra mắt tối 27/11, “Mời anh vào team em” là sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự trở lại của Chi Pu trên đường đua Vpop sau nửa năm vắng bóng. Phần hình ảnh trong MV được thực hiện bởi ekip đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, giám đốc sáng tạo Denis Đặng, gắn mác 16+, khiến người xem choáng váng trước một loạt những khoảnh khắc gợi cảm đến táo bạo của giọng ca “Đóa hoa hồng”.

Bên cạnh âm nhạc lạ tai, những set quay, bối cảnh, màu sắc hợp lý thì tạo hình, trang phục cùng biểu cảm diễn xuất của Chi Pu lại đưa tới nhiều tranh cãi, thậm chí bị đánh giá là gợi dục, không phù hợp với lứa tuổi khán giả hâm mộ cô từ trước tới nay. Đứng trước những ý kiến trái chiều của khán giả, giám đốc hình ảnh của “Mời anh vào team em” – Denis Đặng đã có những chia sẻ thẳng thắn về vấn đề này.

Về ý tưởng xây dựng MV “Mời anh vào team em” của Chi Pu, Denis Đặng cho biết anh bám vào những cung bậc cảm xúc thuần khiết nhất khi lần đầu tiên nghe được ca khúc. Bản thân anh cũng dành sự nể phục cho Chi Pu khi cô chịu nghe những lời góp ý của anh để thay đổi với hình ảnh mới.

Denis Đặng đã đọc tất cả bình luận trên các trang mạng xã hội và nắm được hai chiều phản ứng khen – chê của dư luận. Bản thân anh cũng đã chuẩn bị sẵn tâm thế để đón nhận những ý kiến của khán giả về sản phẩm âm nhạc mới lần này. Qua đây, anh khẳng định các sản phẩm của mình đều có dụng ý nghệ thuật riêng, tuy nhiên vì có nhiều chi tiết mới lạ so với thị hiếu công chúng nói chung, nên mọi người khó có thể cảm ngay từ lần đầu tiên.

“Hiện tại, bên cạnh những người cho rằng “Mời anh vào team em” có hình ảnh phản cảm, không đúng con người của Chi thì vẫn có ý kiến thích thú với sự táo bạo, gợi cảm trong MV. Bản thân tôi cũng bất ngờ, không nghĩ sản phẩm lại có nhiều bình luận ủng hộ như thế. Tôi cũng mong lượng khán giả phản ứng trái chiều sẽ dần dần xem lại, hiểu ra vấn đề, cảm nhận được tính hình tượng và sự nỗ lực của Chi trong MV mới”, anh nói.

Denis Đặng khẳng định bản thân sáng tạo nhưng luôn đặt vào một giới hạn, khuôn khổ cho phép. Anh tự tin vào giá trị nghệ thuật mà mình mang lại cho khán giả qua từng sản phẩm chứ không hề mang nó ra để câu view hay gây tranh cãi.

“Mời anh vào team em” là sản phẩm có giá trị nghệ thuật rất cao. Không có một sự táo bạo, đột phá nào mà không xuất hiện rủi ro. Ranh giới mong manh giữa gợi cảm và phản cảm mà khán giả nói tới, theo tôi, nó không thiết thực. Những hình ảnh tôi đưa vào MV gợi cảm nhưng không hề gợi dục, người ta vẫn cảm thấy nó đẹp, thơ và tình. Tuy nhiên với tư duy của người Việt Nam có thể người ta thích nhưng lại không dám thừa nhận, hay còn giữ định kiến về nó”, anh nhấn mạnh.

Về những phân cảnh được khán giả cho là thừa thãi và thô tục trong MV như: Chi Pu áp sát khuôn ngực vào mặt nam chính, bóp nát thanh long hay cắn trái cherry đầy ướt át,… Denis Đặng khẳng định đây hoàn toàn là những phân cảnh nằm trong ý đồ nghệ thuật của anh.

“MV đó gắn mác 16+ còn tôi và Chi cũng đã hơn 20+ rồi. Chúng tôi có quyền được thử sức ở những giá trị nghệ thuật trưởng thành hơn. Chúng tôi quyết định gắn mác 16+ cho sản phẩm cũng đã là giới hạn độ tuổi cho người xem. Những hình ảnh thanh long, cherry hay thân mật nam nữ chỉ dừng lại ở từ gợi cảm chứ không mang yếu tố xác thịt, thể xác quá gay gắt. Mọi người có thể cho đó là thừa thãi nhưng đứng trên phương diện của một giám đốc sáng tạo, tôi nghĩ đây là yếu tố cần thiết. 

Những hình ảnh đó tuy ngắn gọn, xúc tích nhưng lại truyền tải đủ tạo hình, tính cách nhân vật mà tôi muốn xây dựng trong MV. Phải có chi tiết đó thì người xem mới hiểu được sự tinh nghịch, bất bình thường của nhân vật nữ. Như mọi người cũng biết, một MV sẽ bị giới hạn nhiều, không được dàn trải bộ phim từ đầu tới cuối để tả sâu về nhân vật. Từ đó, tôi buộc phải chọn lựa những hình ảnh đắt giá nhất để khắc hoạ nhân vật một cách sinh động và có chiều sâu hơn. Lựa chọn hình ảnh thế nào để đưa vào MV là một quá trình mà tôi đã phải cân nhắc, nghiên cứu rất kĩ, chắc chắn không có gì bị thừa hay thiếu cả”.

Denis Đặng cũng chia sẻ việc sáng tạo vượt qua khuôn khổ thuần phong mỹ tục, dẫn tới những ý kiến trái chiều từ khán giả là “vấn nạn” chung của những người làm nghệ thuật, không chỉ MV mà còn phim ảnh, âm nhạc. Những tư duy cũ kỹ khuôn mẫu gò bó của thế hệ đi trước khi gán vào cho “đàn em” sẽ khiến họ cảm thấy áp lực, ức chế khi sáng tạo nghệ thuật.

“Tôi cũng là người trẻ sáng tạo nên muốn làm những điều mới mẻ, nhưng bản thân vẫn làm trong khuôn khổ có thể chấp nhận được để cho giới trẻ dần dần thấm. Tôi nghĩ thời gian tới, mọi người hãy có cái nhìn cởi mở, khách quan hơn là bới móc, chỉ trích để tạo động lực cho những người trẻ chúng tôi phát huy được hoàn toàn năng lực sáng tạo”, anh nhấn mạnh.

Denis Đặng là giám đốc sáng tạo của nhiều MV như “Chị Ngả Em Nâng” (Bích Phương), “Như Lời Đồn” (Bảo Anh), “No Boyfriend” (Hoàng Yến Chibi), “Màu Nước Mắt” (Nguyễn Trần Trung Quân), “Còn Yêu Đâu Ai Rời Đi” (Đức Phúc)…