Chị Chị Em Em 2 là phần phim thứ hai của thương hiệu điện ảnh Chị Chị Em Em, tiếp tục khai thác đề tài đề sự âm hiểm sau mối quan hệ tưởng chừng tốt đẹp giữa những người phụ nữ có thừa sắc đẹp và tham vọng. Tính đến hết ngày 26/1, Chị Chị Em Em 2 đã thu về 36,5 tỷ đồng từ phòng vé nội địa sau gần một tuần ra rạp. Con số chỉ bằng 25% tổng doanh thu của Nhà Bà Nữ – tác phẩm cạnh tranh trực tiếp với Chị Chị Em Em 2 tại rạp dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cuộc chiến giữa các mỹ nhân Sài Thành đầu thế kỷ XX đã ngậm ngùi chịu cảnh lép vế trước cảnh “xào xáo” của một gia đình lao động Sài Gòn những năm 2020.

Trên phông nền xa hoa, lộng lẫy của Sài Gòn đầu thế kỷ XX, Ba Trà (Minh Hằng) và Tư Nhị (Ngọc Trinh) – hai cô gái làng chơi có tiếng, đã khiến biết bao đại gia đương thời tán gia bại sản vì cung phụng tiền bạc cho mình – xuất hiện thướt tha trong mỗi khung hình với những bộ cánh khêu gợi, rót vào tai nhau hàng tá bài học triết lý về quyền lực của một người đàn bà đẹp, ngoài mặt chị chị em em trong khi âm thầm ủ mưu triệt hạ đối phương. Không thể phủ nhận Chị Chị Em Em 2 đẹp. Nhưng đằng sau cái đẹp đó lại là sự rỗng tuếch.
Một câu chuyện đi ngược tinh thần nữ quyền
Kịch bản Chị Chị Em Em 2 xây dựng Ba Trà là đệ nhất mỹ nhân, nổi tiếng với điệu múa dưới nước có sức hấp dẫn tuyệt đối với cánh đàn ông. Cô cũng luôn kiêu hãnh khẳng định mình không thấp hèn như Nhị – gái bán hoa đầy tham vọng và không từ thủ đoạn – mà giàu lên nhờ đẳng cấp. Đàn ông phải tìm đến cô, phải cung phụng cô để có cái uy của một người được đệ nhất mỹ nhân để mắt. Thế nhưng, xuyên suốt 115 phút phim, khán giả không được thấy, dù chỉ vài giây ngắn ngủi, sức mạnh thao túng của Ba Trà với cánh công tử nhà giàu thể hiện. Ngược lại, khán giả chỉ thấy đệ nhất mỹ nhân đi kèn cựa với các “mầm non mỹ nhân” mới nhú.

Khản giả không được biết sự táo tợn trong bản chất của cô gái bán hoa tên Nhị kết hợp với những ngón nghề mà Ba Trà truyền dạy sẽ tạo ra một Tư Nhị như thế nào. Đây chính là sự đứt gãy đáng tiếc trong hành trình phát triển tâm lý của nhân vật. Khán giả chưa được thấy Tư Nhị nếm trải mùi vị hấp dẫn của cuộc sống giàu sang, thấy bản thân có thể làm được những gì khi mới chỉ là đệ nhị mỹ nhân, họ sẽ không thấy cô đủ động lực đấu đá, đạp ngã ân nhân của mình để vươn lên làm đệ nhất.
Đặc biệt, cách phim xử lý mâu thuẫn giữa Ba Trà và Tư Nhị trong hồi cuối tác phẩm cũng đi ngược lại tinh thần nữ quyền. Nó đơn thuần là ăn miếng trả miếng tới cùng mà không cho thấy tinh thần tập thể, sự nâng đỡ, tương trợ lẫn nhau giữa những người phụ nữ – cốt lõi của chủ nghĩa nữ quyền. Cách giải quyết vấn đề ấy khắc sâu vào tâm trí khán giả hình ảnh hai người đàn bà xấu xí, tồi tệ.

Họ đã gắn bó đủ lâu để hiểu hoàn cảnh của nhau, thậm chí từng chìa tay ra giúp đối phương vượt qua cơn khốn khó; nhưng đứng trước sự tổn thương vì bị phản bội, người này vẫn quyết đạp người kia xuống bùn, khiến đối phương bị tổn thương bằng mọi giá. Lúc này, những người đàn ông lại được sử dụng như một thứ vũ khí, một lời đe dọa trừng trị. Đây có thể coi là một cái kết vô nghĩa, vô cảm và chắc chắn đi ngược lại tinh thần phụ nữ tương trợ lẫn nhau.
Điểm trừ mang tên Ngọc Trinh – Tư Nhị
Khán giả tới rạp xem Chị Chị Em Em 2 chắc chắn đã bật ngửa ngỡ ngàng và chưng hửng khi chắc mẩm Ba Trà của Minh Hằng hẳn sẽ phải là vai nữ chính, nhưng hóa ra phim lại được kể qua góc nhìn của Nhi/Tư Nhị. Trong số bình luận, nhận xét về Chị Chị Em Em 2 trên mạng, có nhiều quan điểm cho rằng bộ phim này của Vũ Ngọc Đãng sinh ra là để o bế Ngọc Trinh, biện minh cho người đẹp Trà Vinh. Thế nhưng, người đẹp với vòng eo 56 cm (một chi tiết ẩn được kỳ công cài cắm vào phim với ẩn ý nhắc tới Vòng Eo 56 (2016) có Ngọc Trinh đóng chính) lại nhận về nhiều lời chê bôi diễn xuất hơn cả.

Ngọc Trinh chưa bao giờ là cái tên bảo chứng về diễn xuất. Do đó, khi kịch bản phim xếp họ ở hai phía của một bàn cờ, màn hóa thân quá chênh lệch về đẳng cấp đã tạo ra một cục diện khá buồn cười: người được kịch bản phân định thắng thế lúc nào cũng bé xíu trước kẻ bị mình hạ bệ.
Sau một hành trình dài, với biết bao mưu hèn kế bẩn, Nhi đã thành Tư Nhị. Nhưng chỉ trong chớp mắt, Tư Nhị đã trở lại làm Nhi – hoặc nói đúng hơn, lớp mặt nạ Tư Nhị đã rơi khỏi khuôn mặt Nhi. Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời, câu này đúng với nhân vật Nhi của Ngọc Trinh. Nhi đi lên bằng thủ đoạn, bằng sự giả dối lừa lọc. Đến sau cùng, bên dưới lớp vỏ đẹp đẽ của quần áo, trang sức, của những lời bơm thổi của truyền thông và người đời về Tư Nhị, bên trong tâm hồn cô vẫn không hề thay đổi so với ngày đầu.
Nguồn https://sieu.link/UfRD6IYMS5